การอ่านและเขียนคำที่ประสมสระ วรรณยุกต์ จะช่วยให้สามารถอ่านเขียนได้ถูกต้องตามการอ่านและเขียนตัวสะกด แม่ กก ตรงมาตรา
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
๑. อ่านและเขียนคำพยัญชนะอักษรกลาง สระเดี่ยวและมี ก สะกด ได้
๒. ผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรกลางสระเดี่ยวและมี ก สะกดได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
๑. เขียนผันวรรณยุกต์คำอักษรกลาง สระเดี่ยวมี ก สะกด ได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการอ่านและการเขียน
เกณฑ์ประเมิน : ใบงานที่ ๒ เรื่อง การเขียนผันวรรณยุกต์อักษรกลางมี ก สะกด
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
๑.อ่านออกเสียงผันวรรณยุกต์
|
อ่านผันวรรณยุกต์และบอกความหมายคำถูกต้องทุกคำ คล่องแคล่ว และสามารถอ่านนำผู้อื่นได้
|
อ่านผันวรรณยุกต์และบอกความหมายคำถูกต้องเกือบทุกคำ และสามารถแก้ไขคำที่อ่านผิดได้ด้วยตนเอง |
อ่านผันวรรณยุกต์และบอกความหมายคำถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ และเมื่อมีผู้แนะนำ คำที่อ่านผิดก็สามารถแก้ไขตามได้ |
อ่านผันวรรณยุกต์และบอกความหมายคำถูกต้องบางคำ นอกนั้นต้องมีผู้อ่านนำจึงสามารถอ่าน ตามได้ |
๒. เขียนผันวรรณยุกต์อักษรกลางมี ก สะกด |
เขียนผันวรรณยุกต์อักษรกลางมี ก สะกด ถูกทุกคำ |
เขียนผันวรรณยุกต์อักษรกลางมี ก สะกด ถูก ๘ -๙ คำ |
เขียนผันวรรณยุกต์อักษรกลางมี ก สะกด ถูก ๗ - ๖ คำ |
เขียนผันวรรณยุกต์อักษรกลางมี ก สะกด ถูก น้อยกว่า ๕ คำ |
๓.ตอบปริศนาคำทาย แม่ กก
|
ตอบปริศนาคำทาย แม่ กก ถูกทุกข้อ
|
ตอบปริศนาคำทาย แม่ กก ถูก ๔ ข้อ |
ตอบปริศนาคำทาย แม่ กก ถูก ๓ ข้อ
|
ตอบปริศนาคำทาย แม่ กก ถูก๒ ข้อ |
๔. มารยาท ในการอ่านและ การเขียน |
มีสมาธิ และมีความตั้งใจในการอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูดคุยเล่นระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนอย่างสม่ำเสมอ ไม่พูด คุย เล่น ระหว่างทำงาน |
มีความตั้งใจใน การอ่านและเขียนพอสมควร พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานเป็นบางครั้ง |
ไม่ตั้งใจในการอ่านและเขียน พูด คุย เล่น ระหว่างทำงานตลอดเวลา ต้องคอยตักเตือน |
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน ๑๓-๑๖ คะแนน หมายถึง ดีมาก
คะแนน ๙-๑๒ คะแนน หมายถึง ดี
คะแนน ๕-๘ คะแนน หมายถึง พอใช้
คะแนน ๑-๔ คะแนน หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่านตั้งแต่ระดับ พอใช้